Giáo án Tin học 3 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề A: Máy tính và em - Tuần 12, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 4) - Năm học 2022-2023
BÀI 5: TẬP GÕ BÀN PHÍM – TIẾT 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím.
- Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên và hàng dưới đúng quy định của các gõ bàn phím.
- HS biết khởi động, thoát khỏi phần mềm; có ý thức rèn luyện gõ phím đúng cách.
- Nhận biết và khắc phục khó khăn, lỗi khi tập gõ bàn phím.
- Biết sử dụng một số trò chơi giúp luyện tập gõ bàn phím.
2. Năng lực:
- Thực hiện đúng kế hoạch học tập của giáo viên giao, không mải chơi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn.
- Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm hoạt động của bản thân trong nhóm khi được hướng dẫn phân công.
- Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm.
- Biết xác định và làm rõ thông tin để hoàn thành nội dung bài học.
- Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi.
- Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của hàng phím. Thực hiện được một số thao tác cơ bản với phần mềm hỗ trợ học tập, vui chơi, giải trí trên một số thiết bị kĩ thuật số quen thuộc.
3. Phẩm chất:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ.
- Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
- Có ý thực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 3 (Chân trời sáng tạo) - Chủ đề A: Máy tính và em - Tuần 12, Bài 5: Tập gõ bàn phím (Tiết 4) - Năm học 2022-2023
Tuần: 12 Tiết 12 Ngày soạn: 25/11/2022 Ngày dạy: 29/11/2022 CHỦ ĐỀ A: MÁY TÍNH VÀ EM BÀI 5: TẬP GÕ BÀN PHÍM – TIẾT 4 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên và hàng dưới đúng quy định của các gõ bàn phím. - HS biết khởi động, thoát khỏi phần mềm; có ý thức rèn luyện gõ phím đúng cách. - Nhận biết và khắc phục khó khăn, lỗi khi tập gõ bàn phím. - Biết sử dụng một số trò chơi giúp luyện tập gõ bàn phím. 2. Năng lực: - Thực hiện đúng kế hoạch học tập của giáo viên giao, không mải chơi làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của bạn. - Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm hoạt động của bản thân trong nhóm khi được hướng dẫn phân công. - Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm. - Biết xác định và làm rõ thông tin để hoàn thành nội dung bài học. - Biết thu nhận thông tin từ tình huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và đặt được câu hỏi. - Nhận diện, phân biệt được hình dạng và chức năng của hàng phím. Thực hiện được một số thao tác cơ bản với phần mềm hỗ trợ học tập, vui chơi, giải trí trên một số thiết bị kĩ thuật số quen thuộc. 3. Phẩm chất: - Đi học đầy đủ, đúng giờ. - Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Có ý thực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào trong học tập - Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình - Không đồng tình với các hành vi thiếu tập trung trong học tập. - Có trách nhiệm với bản thân: Có ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ sức khỏe khi làm việc với máy tính: Ngồi học đúng tư thế để bảo vệ sống lưng, mắt và cổ. - Có trách nhiệm trong hoạt động tập thể: Tích cực tham gia các hoạt động học theo nhóm . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Phòng máy, kế hoạch bài dạy; - Sách giáo khoa, bài giảng trình chiếu, 2. Học sinh: - Sách giáo khoa; - Dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 PHÚT) Mục tiêu: - Tạo không khí phấn khởi, vui tươi đầu giờ. - Giúp hs nhớ lại kiến thức tiết học trước – Thao tác với chương trình RapidTyping. Sử dụng trò chơi vòng quay may mắn để chọn ngẫu nhiên 3 học sinh. Link trò chơi: https://wheelofnames.com/vi Giáo viên giao nhiệm vụ: + HS1: khởi động chương trình tập gõ bàn phím RapidTyping. + HS2: Chọn luyện tập gõ bàn phím với Lesson 1. + HS3: Chọn luyện tập gõ bàn phím với Lesson 6. Bạn nào hoàn thành tốt nhiệm vụ sẽ có một phần quà. GV quan sát các thao tác của HS. Kết thúc trò chơi, GV nhận xét các thao tác của HS, trao quà và dẫn dắt vào bài mới. gợi ý: “Thao tác với chương trình RapidTyping các bạn thực hiện rất tốt Tuy nhiên, chúng ta có thể sẽ còn khó khăn, lỗi trong việc gõ phím; để giúp các bạn nhận biết và khắc phục khó khăn, lỗi đó Thầy mời các bạn đến với hoạt động tiếp theo ” HS chú ý lắng nghe và quan sát vòng quay. HS1: thực hiện thao tác khởi động chương trình RapidTyping. HS2, HS3: thực hiện chọn luyện tập gõ phím với Lesson 1, Lesson 6. Các HS còn lại chú ý quan sát HS1, HS2, HS3 thực hiện. HS lắng nghe. 2. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10 PHÚT) Mục tiêu: Giúp hs nhận biết và khắc phục khó khăn, lỗi khi tập gõ bàn phím. Sử dụng trò chơi vòng quay may mắn để chọn ngẫu nhiên 3 học sinh. Link trò chơi: https://wheelofnames.com/vi Giáo viên giao nhiệm vụ: luyện tập gõ phím với RapidTyping + HS1: Luyện tập gõ bàn phím với Lesson 1. + HS2: Luyện tập gõ bàn phím với Lesson 6. + HS3: Luyện tập gõ bàn phím với Lesson 7. GV quan sát các thao tác của HS; đồng thời sử dụng thiết bị (cam, điện thoại,) để đưa hình ảnh thao tác gõ phím của HS lên máy chiếu cho các HS khác quan sát. Kết thúc luyện tập, GV mời các bạn HS nhận xét các thao tác của 3 bạn HS. gợi ý: + Cách đặt tay 10 ngón lên bàn phím như thế nào ? + Khó khăn trong lúc luyện gõ ? + Gõ chậm hay nhanh ? + Có chán nản khi gõ sai nhiều không ? + Nếu gõ chậm và sai nhiều thì bạn nên làm gì ? GV ghi nhận, chốt ý kiến và dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo. Khó khăn, lỗi: gõ chậm, gõ sai phím nhiều, chán nản, Như vậy các bạn cũng đã nhận biết được những khó khăn, lỗi khi luyện tập gõ phím; để khắc phục được những khó khăn, lỗi đó thì mình cần kiên trì rèn luyện. Ngoài ra, để giúp các bạn hứng thú hơn khi luyện gõ thì chúng ta còn có thể luyện gõ thông qua trò chơi trong hoạt động tiếp theo. HS chú ý lắng nghe và quan sát vòng quay. HS1,HS2, HS3: đặt 10 ngón tay lên bàn phím và thực hiện luyện tập gõ phím với Lesson 1, Lesson 6, Lesson 7. Các HS chú ý quan sát và ghi lại nhận xét thao tác luyện tập gõ phím của HS1, HS2, HS3. HS thảo luận theo nhóm đôi và đưa ra ý kiến nhận xét. HS lắng nghe và ghi nhận lại. 3. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ VÀ CHIA SẼ (20 PHÚT) Mục tiêu: Giúp hs biết được một số phần mềm tập gõ bàn phím thông qua trò chơi. GV giao nhiệm vụ cho HS: mời các bạn hs thực hiện nhóm đôi và sử dụng máy tính ,internet để tìm kiếm một chương trình trò chơi online (trực tuyến) hoặc offline (cài trên máy tính) giúp luyện gõ bàn phím. Các bạn có 5 phút. Hết thời gian tìm hiểu, GV mời các nhóm trình bày trước cả lớp (dự kiến 2, 3 nhóm). GV mời các nhóm khác đưa ra ý kiến. GV ghi nhận, chốt ý và giới thiệu thêm các trò chơi luyện gõ bàn phím khác. Gợi ý: https://www.freetypinggame.net/play.asp https://www.typingstudy.com/games https://www.typing.com/student/games HS lắng nghe và thực hiện nhóm đôi. HS trình bày trò chơi mình đã tìm hiểu. Các HS khác quan sát, lắng nghe và ghi nhận lại. Các nhóm trình bày ý kiến. HS chú ý quan sát, lắng nghe và ghi nhận. 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (5 PHÚT) Mục tiêu: Giúp học sinh nắm lại các kiến thức mới. Học sinh tự nhận xét kết quả học tập của bản thân. GV giúp hs nắm kiến thức trong bài thông qua trò chơi tương tác Kahoot. https://create.kahoot.it/details/957171f4-3fbd-4e8d-a630-a9cacfd7368b - GV thông báo kết quả trò chơi, tuyên dương hs chiến thắng. - GV gửi phiếu nhận xét (google form) để HS tự ghi nhận kết quả học tập của bản thân trong tiết học. https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSeG4jdbv75ggq0mUYSbDym9DkffKAvlNz7qz6XxgJkOg7QehA/viewform HS vào trang kahoot.it, nhập mã pin, tên và thực hiện trò chơi. HS quan sát kết quả và lắng nghe. HS thực hiện tự nhận xét kết quả họ tập của bản thân thông qua phiếu nhận xét. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_3_chan_troi_sang_tao_chu_de_a_may_tinh_va_em.docx